Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Ủy ban Giám sát tài chính: Niềm tin đầu tư và tiêu dùng trở lại

Nhận định được cơ quan này đưa ra trong báo cáo thường kỳ tháng 11. Theo đó, nền kinh tế đang trên đà hồi phục và niềm tin của người tiêu dùng, nhà đầu tư đã trở lại.

Nhờ kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp và thị trường tài chính tiền tệ ít biến động, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng người dân và doanh nghiệp đã mạnh dạn hơn trong đầu tư và tiêu dùng.

Qua các cuộc khảo sát thường xuyên trong gần ba năm lại đây, số liệu cho thấy khu vực hộ gia đình đang có xu hướng tăng đầu tư vào sản xuất, nhằm nắm bắt cơ hội trong giai đoạn kinh tế phục hồi.
Trong cuộc khảo sát tháng tiến hành hồi 8/2014 ở các thành phố lớn, với 1000 người được hỏi, có 24% bày tỏ ý định tăng đầu tư vào sản xuất. Con số này tăng 18% so với cuộc khảo sát hơn một năm trước đó và tăng 7% so với lần đầu năm. Tương tự, tỷ lệ người được hỏi đang có dự định đầu tư cung cấp dịch vụ cũng có xu hướng tăng.
td-0-8933-1417681277.jpg
Nhiều khảo sát cho thấy niềm tin của người tiêu dùng và đầu tư đang dần trở lại. Ảnh minh họa: Bloomberg
Trước đó, điều tra độc lập của ANZ cùng Tập đoàn nghiên cứu thị trường Roy Morgan ở 7 thành phố lớn cũng cho thấy mức độ lạc quan của người tiêu dùng (CCI) trong 2 hoạt động này tăng ấn tượng. Theo đó, CCI tháng 11 ở mức 141 điểm – cao nhất kể từ đầu năm, cao hơn 6 điểm so với cách đây 4 tháng.
Tăng tưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cộng dồn (loại trừ yếu tố giá) trong 11 tháng qua cũng luôn cao hơn cùng kỳ năm nước. “Hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục xu hướng cải thiện và diễn ra đều ở các ngành”, Ủy ban Giám sát nhận xét.
Báo cáo dẫn chứng, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp toàn ngành và ngành công nghiệp chế biến chế tạo từ tháng 7/2013 đến nay tăng liên tục (chỉ trừ tháng Tết do yếu tố mùa vụ). Mức sinh lời của doanh nghiệp được cải thiện khá khi chỉ số lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) và lợi nhuận trên vốn (ROE) của các doanh nghiệp niêm yết trong 9 tháng đầu năm lần lượt là 3,81% và 9,43% - tăng tương ứng lần lượt 0,56 và 1,11 điểm % so với cùng kỳ 2013.
Thị trường bất động sản được ghi nhận có dấu hiệu phục hồi và nhiều triển vọng mới khi số lượng giao dịch thành công tăng liên tục gần 18 tháng qua. Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết 7 tháng đầu năm Hà Nội có khoảng 5.100 giao dịch thành công, con số này tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ này ở TP HCM là 4.500, tăng 30% so với cùng kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét